0912 826 096

Các loại thuốc nào sẽ gây hại dạ dày?

Các loại thuốc nào sẽ gây hại dạ dày?Bất kể loại thuốc nào khi được nghiên cứu ra đều có mục đích chính là chữa bệnh. Tuy vậy, hầu hết các loại thuốc được dùng để điều trị bệnh đều có thế gây ra tác dụng không mong muốn (tác dụng phụ) như dị ứng thuốc,……

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

Bất kể loại thuốc nào khi được nghiên cứu ra đều có mục đích chính là chữa bệnh. Tuy vậy, hầu hết các loại thuốc được dùng để điều trị bệnh đều có thế gây ra tác dụng không mong muốn (tác dụng phụ) như dị ứng thuốc,……Trong đó có một số loại thuốc được dùng để điều trị một bệnh nào đó nhưng có thể gây hại cho dạ dày. Vì thế, người dùng cần phải biết để phòng tránh các tác dụng không có lợi cho dạ dày.


Có phải tất cả ai cũng bị bệnh lý dạ dày do dùng thuốc?


Như chúng ta đã biết, khi bị đã bị bệnh (viêm, loét, chảy máu, thủng, ung thư,…) có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau có thế gây nên bệnh, trong đó có nguyên nhân do thuốc ( tại bài viết này chỉ đề cập đến một số thuốc tây không phải bất kỳ thuốc nào cũng làm hại dạ dày). Nhưng có thể cùng một loại thuốc đó có thể gây bệnh cho người này nhưng không có hại cho dạ dày người khác. Những tác dụng không muốn này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, như tiền sử mắc bệnh dạ dày, khi sử dụng thuốc (uống nước trước ăn hay sau ăn,…) Có nhiều loại thuốc gây tác dụng cho dạ dày, trong đó phải kể đến các thuốc chứa corticoid và các nhóm thuốc hạ sốt, giảm sốt, giảm đau, chống viêm steroid (piroxicam, asp indomethacin, dicjlofenac….). Những nhóm thuốc này đều được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Do không lường trước được những tác dụng không mong muốn, do đó có một số người tự ý sử dụng và có những hậu quả rất đáng tiếc là gây viêm loét dạ dày – tá tràng hoặc chaye máu dạ dày , thậm chí gây thủng dạ dày.

Một số những thuốc chính gây hại cho dạ dày.


Corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, giảm đau, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Nhưng corticoid còn có nhiều tác dụng không mong muốn khác nhau ảnh hưởng đến sự chuyển hóa chất đường, chất đạm, chất béo, đến sự cân bằng nước và muối khoáng (gây phù), hệ tim mạch (tăng huyết áp), thần kinh, cơ xương (loãng xương), cùng nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là ảnh hưởng xấu cho dạ dày. Bởi vì, corticoid có thể gây viêm, loét, xuất huyết dạ dày, trong đó cần lưu ý, không chủ quan với corticoid dạng tiêm bởi vì chúng có khả năng đào thải qua niêm mạc dạ dày cho nên có thể gây viêm, loét, chảy máu...
Thuốc giảm đau hạ sốt có thể làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày, đặc biệt là thuốc aspirin. Aspirin có tác dụng giảm đau, hạ sốt nhanh, nhưng nếu lạm dụng hoặc không theo chỉ định và tư vấn của bác sĩ khám bệnh có thể rất nguy hiểm, ngoài tác dụng phụ gây tập kết tiểu cầu, chống đông máu, thuốc có khả năng gây viêm loét, chảy máu dạ dày - tá tràng, nhất là người đang loét dạ dày - tá tràng tiến triển.


Các loại thuốc kháng viêm không steroid (diclofenac, indomethacin...) có tác dụng chống viêm, giảm đau, được sử dụng trong điều trị chứng thoái hóa khớp, viêm đa khớp, thoái hóa cột sống, đau lưng, viêm khớp dạng thấp, đau bụng kinh... Tuy vậy, nếu lạm dụng thuốc, dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ có thể gây hiện tượng trướng bụng, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, nôn, viêm loét dạ dày - tá tràng, nặng hơn là gây chảy máu dạ dày - tá tràng, thủng dạ dày, nhất là đối với người sử dụng thường xuyên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày - tá tràng khi sử dụng nhóm thuốc này là do các nhóm thuốc này tan kém trong môi trường acid dạ dày, tích tụ thành đám trong dạ dày, khi đạt đến lượng lớn sẽ kích thích trực tiếp lên niêm mạc gây viêm, loét hoặc chảy máu.


Một số thuốc như celecoxib, celebrex là thuốc thuộc nhóm không steroid và ức chế chọn lọc COX-2 sử dụng điều trị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau, các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, giảm lượng polyp ở kết tràng và trực tràng, nhưng một số tác giả cũng khuyên nên thận trọng với người bệnh đang viêm loét dạ dày tiến triển, bởi vì, chúng có thể gây viêm, loét, chảy máu dạ dày - tá tràng. Ngoài ra, thuốc betaserc là thuốc điều trị hội chứng rối loạn tiền đình gây buồn nôn, nôn nhưng vẫn có tác dụng phụ đối với dạ dày - tá tràng, đặc biệt là người bệnh đang gặp phải loét dạ dày - tá tràng tiến triển.


Nên làm gì để có thể hạn chế thuốc tác hại đến dạ dày?


Hiện nay đẻ hạn chế tác dụng phụ bất lợi cho người sử dụng, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều cách để có thể giảm tối đa các tác dụng mà thuốc tây có thể gây ảnh hưởng lên sức khỏe, đặc biệt đối với bệnh viêm loét dạ dày- tá tràng. Như bào chế các loại viên thuốc không tan trong dạ dày mà tan trong đường tiêu hóa, do đó sẽ làm giảm đi sự tổn thương viêm loét, dạ dày. Hoặc trước khi dùng các thuốc có nguy cơ làm hại dạ dày nên uống một loại thuốc tráng niêm mạc dạ dày (gastrophulgit, pepsane...) trước khi ăn 15-30 phút hoặc sau khi ăn no mới sử dụng thuốc đó. Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc Tây y thì tốt nhất người sử dụng cần được bác sĩ chỉ định và tuân thủ theo hướng dẫn dùng thuốc.


TS. BS. Bùi Bảo Linh Nguồn:Sức khỏe Đời Sống.

Xem thêm thông tin khác về tuyển sinh Cao Đẳng Y Dược năm nay: